13 มิ.ย. 2553

องค์ประกอบของหน้า (Page Elements)

หลังจากตั้งค่าให้กับบล็อก ซึ่งก็เหมือนการจัดการกับโครงสร้างหลัก ๆ แล้ว เราก็มาจัดการแต่งองค์ทรงเครื่องให้ดูดี ซึ่งจริง ๆ แล้ว บล็อกก็มีหน้าตารูปร่างหลัก ๆ มาจาก Template สำเร็จรูปที่เราเลือกไว้อยู่แล้ว แต่รูปแบบที่ได้ก็อาจจะดูพื้น ๆ ของฟรี ก็ดูโหล ๆ (อื้อหือ..) อาจมีส่วนที่เราไม่พอใจ เราก็มาโยกย้าย ปรับแต่ง หรือหาอะไรกระจุ๊กกระจิ๊กเสริมให้สวยสมใจเรา เผื่อจะแปลกตากว่าชาวบ้านด้วย


เหมือนเดิมไปที่บล็อกของเรา  เลือกแผงควบคุม > ออกแบบ > องค์ประกอบของหน้า
ลองสังเกตดู แต่ละส่วนในองค์ประกอบของหน้า พวกที่รู้จัก เช่น ส่วนของเนื้อหา หรือบทความ คงไม่ต้องอธิบาย แต่ที่เห็นเยอะแยะคือ Gadget   ลองคลิกเคลื่อนย้าย ลากไปมาก็ได้ด้วย  อ่ะ..อย่ามัวแต่เล่น วางทิ้งไว้ก่อน ตอนนี้ไปดูส่วนประกอบพื้นฐานอื่น ๆ ก่อน ถ้าให้ดี ลองเปิดบล็อกของตัวเองดูควบคู่ไปเลยก็ได้

1.แกนนำทาง เหลือบตาขึ้นข้างบนดูส่วนบนสุดของบล็อก น่านล่ะ..เจ้าของพื้นที่ ๆ ให้เราสร้างบล็อก ก็คือ Blogger   ถึงคนอ่านจะเข้าบล็อกเรา แต่ก้อไปข้างบนเลือกค้นหาบล็อกอื่น ลงชื่อเข้าใช้ หรือจะสร้างบล็อกแข่งกะเรามั่งก็ได้ ส่วนนี้เราปรับได้แค่สีสัน แต่ถ้าไม่ขัดตาก็ผ่าน

2. ส่วนหัวของหน้า (Page Header)
ส่วนนี้ถูกปรับตำแหน่งให้อยู่ด้านบนสุดของบล็อก (Page Header) ไม่สามารถปรับหรือเลื่อนตำแหน่งได้ แต่สามารถปรับเปลี่ยนชื่อบล็อกหรือรายละเอียดบล็อกเราได้

3. ส่วนของบทความ (Post)
ส่วนนี้เป็นพื้นที่ๆถูกกำหนดไว้ให้แสดงเนื้อหาของบทความที่เราเขียน ถ้าปรับเปลี่ยนก็เหมือนย้ายส่วนโครงสร้างหลัก ๆ หน้าตาบล็อกจะเปลี่ยนไปมาก เหมือนศัลยกรรมโครงสร้างใบหน้าเลย ดังนั้น ปล่อยมันไปเถอะ (ไว้เปลี่ยน Template ไปเลย เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ คนหน้ากลมอาจจะกลายเป็นคนหน้าแหลม ง่ายกว่าไปเหลาคาง ตัดกราม ฯลฯ)

4. ส่วนของด้านข้าง (Sidebar)
เพื่อเห็นภาพชัด ๆ ให้เหลือบตาไปดูของจริงที่ด้านขวาของบทความนี้สิ น่านล่ะ..ในส่วนด้านข้าง (บางบล็อก อาจเป็นซ้าย ขวา หรือทั้งซ้ายและขวา ตามรูปแบบ Template เค้า) เป็นพื้นที่สำหรับเพิ่ม Gadget โดยเฉพาะ เช่น หมวดหมู่, คลังบทความ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถคลิกตามดูเนื้อหาของบล็อกเรา

5. ส่วนล่างบทความ
ทุก Template เพิ่ม Gadget ได้ด้านล่างของบทความแบบ..ไม่อั้น!

6. ส่วนล่างสุดของบล๊อก
ส่วนนี้แล้วแต่การออกแบบของแต่ละ Template ที่เราใช้ ว่าจะให้เราสามารถเพิ่ม gadget เข้าไปได้หรือไม่ ถ้าได้ ก็จะมีช่อง Gadget แหมะไว้เห็น ๆ

เข้าใจครบถ้วนแล้ว เด๋วตามไปดูเรื่อง Gadget ล้วน ๆ ให้หายสงสัย จะได้ไปเลือก ไปลาก ไปใช้ ให้สะใจซะที
Custom Search

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น